Toyota Fortuner 2.5G (Số Sàn, Máy Dầu)
Năm vừa qua, Toyota Fortuner 2.5G là mẫu xe bán chạy nhất trên thị trường ôtô Việt Nam với doanh số bán đạt 6.129 xe, tăng trưởng 6,4% so với năm 2011, chiếm 64% thị phần trong phân khúc xe thể thao đa dụng (SUV) hạng trung. Đó là lý do tại sao người tiêu dùng Việt rất quan tâm đến những điểm bổ sung trên phiên bản Toyota Fortuner 2014 vừa ra mắt.
Kể từ khi chính thức xuất hiện trên thị trường Việt Nam đầu năm 2009, mẫu SUV cỡ trung này đã nhận được không biết bao nhiêu lời bình luận, khen có, mà chê cũng không ít. Nhưng có một điều chưa bao giờ thay đổi là Fortuner luôn đứng ở vị trí dẫn đầu về số lượng tiêu thụ
Trong số hai phiên bản động cơ, Toyota Fortuner 2.5G 2014 với máy dầu 2.5L có lẽ bị chê nhiều hơn cả. Lý do là công suất cực đại cũng như mô-men xoắn khiêm tốn, chỉ 100,5 mã lực và 260Nm, nếu như không muốn nói là quá thấp đối với một chiếc xe có trọng lượng hơn 1,8 tấn
Điều đó khiến tỷ số công suất/trọng lượng của Toyota Fortuner 2.5G 2014 chỉ đạt 56 mã lực/tấn, thấp hơn rất nhiều so với hai đối thủ của nó là Ford Everest (74 mã lực/tấn) và Mitsubishi Pajero Sport (70 mã lực/tấn). Và đương nhiên, những con số này đã ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng tăng tốc và sức kéo, đặc biệt là khi đi trên những cung đường đồi núi nhiều đèo dốc.
So với vài lần cải tiến trước đây, lần ra mắt đầu năm 2013 này không đình đám, không rầm rộ, nhưng theo Autocar Vietnam, lại là sự cải tiến đầy ý nghĩa. Đó là việc động cơ diesel 2KD-FTV VNT mới trên bản Fortuner 2.5 G được trang bị bộ tăng áp biến thiên VNT (Variable Nozzle Turbo), giúp nâng công suất tới 40% so với động cơ cũ.
Giờ đây, công suất của Toyota Fortuner 2.5G 2014 đạt tới 142 mã lực và mô-men xoắn cực đại tăng 32% (từ 260Nm lên 343Nm). Toyota còn công bố rằng mặc dù công suất và sức kéo tăng, nhưng mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình lại giảm 11% (từ 8,3L/100km xuống 7,4L/100km (theo điều kiện thử tiêu chuẩn).
Trong khuôn khổ của chương trình thử nghiệm ngắn ngủi, chúng tôi chưa có điều kiện để đánh giá mức tiêu thụ nhiên liệu thực tế của Fortuner trên đường giao thông thực tại Việt Nam. Tuy nhiên, những con số đo đạc bằng thiết bị chuyên dùng cho thấy phiên bản 2.5 G đã có những bước tiến đáng ghi nhận
GIỮ VỮNG VỊ THẾ RIÊNG BIỆT
Ấn tượng cá tính mạnh mẽ. Cảm nhận phong cách sang trọng. Fortuner tiếp tục củng cố vị trí dẫn đầu của mình, luôn sẵn sàng cùng bạn chinh phục những đỉnh cao mới, vươn tới những chân trời mới
Để tạo sự khác biệt về thiết kế cho đúng nghĩa một phiên bản mới, Toyota đã tiến hành một vài thay đổi nhỏ. So với phiên bản ra mắt gần đây nhất hồi đầu năm 2012, Toyota Fortuner 2.5G 2014 có thêm khe hút gió trên nắp ca-pô, tăng cường khả năng làm mát cho động cơ và trông thể thao hơn.
Ngay khi ngồi vào trong xe, người lái cũng sẽ nhận ra không gian ca-bin quen thuộc. Chất liệu ghế nỉ trông rất bình thường, nhưng vô-lăng bọc da tích hợp các nút điều khiển hệ thống giải trí và các tấm ốp trang trí vân gỗ màu đen khiến cho ca-bin và táp-lô trông sang trọng hơn nhiều so với phiên bản đầu tiên.
So với hai đối thủ nặng ký là Ford Everest và Mitsubishi Pajero Sport thì mẫu xe của Toyota vẫn nổi trội hơn ở khía cạnh không gian rộng rãi, đặc biệt là hàng ghế sau cùng. Trong khi hàng ghế thứ 3 của Everest tạo cảm giác quá chật trội và gò bó, thậm chí chỉ phù hợp với trẻ em hoặc những người có tầm vóc nhỏ bé, thì hàng ghế thứ 3 của Fortuner vẫn tạo cho người lớn sự thoải mái cần có.
Về trang bị tiện nghi và an toàn, Toyota Fortuner 2.5G 2014 được bổ sung thêm hệ thống cảm biến lùi, giúp cảnh báo chướng ngại vật khi lùi, đỗ xe. Bộ căng đai khẩn cấp cho dây đai an toàn phía trước và tính năng khóa cửa tự động theo tốc độ được trang bị thêm cho tất cả các phiên bản của Fortuner, giúp gia tăng sự tiện lợi và an toàn cho người lái và hành khách.
Ngoại Thất
Lưới tản nhiệt và cản trướcđược thiết kế mới với những đường gân nổi sắc cạnh, khỏe khoắn tạo nên một hình thể thống nhất đầy tinh tế, sang trọng cho phần đầu xe
Cản sau gọn gàng và sắc sảo tạo dáng vẻ vững chắc khỏe mạnh cho phần đuôi xe.
Gương chiếu hậu cùng màu thân xe được nâng cấp với chức năng chỉnh và gập điện, tích hợp đèn báo rẽ sẽ đảm bảo sự an toàn, gia tăng sự tiện lợi đồng thời tạo điểm nhấn hiện đại cho xe hơn
Đèn sương mù mở rộng sang hai bên được kết hợp hài hòa với thiết kế tổng thể của phần đầu xe giúp tôn lên vẻ thể thao năng động
Cụm đèn trước với đường nét thiết kế góc cạnh và cách bố trí đèn mới giúp làm nổi bật thêm cá tính mạnh mẽ, khác biệt của Fortuner
Cụm đèn sau được thiết kế kiểu mới với các đường nét gẫy gọn, năng động đem đến nét hiện đại, mạnh mẽ cho xe
Mâm xe hợp kim sáng bóng chống gỉ sét với thiết kế chấu kép mang đậm phong cách thể thao giúp tăng vẻ cứng cáp, lịch lãm cho xe
Nội Thất
SANG TRỌNG – HÀI HÒA
Không gian nội thất được thiết kế hài hòa trong từng chi tiết, sự kết hợp ốp giả vân gỗ, mạ crôm trên nền chất liệu da màu đen cá tính làm nổi bật vẻ tinh tế, khác biệt, tạo cảm giác sang trọng và thoải mái trên mọi chuyến đi
Màn hình hiển thị đa thông tinđặt ở vị trí trung tâm giúp người lái dễ dàng kiểm soát 7 thông số vận hành, nhờ vậy có thể ứng phó linh hoạt với mọi tình huống bất ngờ trên đường đi.
Tay lái kiểu mới được bọc da, tích hợp các nút điều chỉnh hệ thống âm thanh và màn hình đa thông tin giúp người lái điều khiển thuận tiện, đồng thời mang lại phong cách hiện đại cho xe
Bảng đồng hồ Optitron được trang trí thêm những vòng phát sáng xanh dương giúp hiển thị thông tin rõ ràng, cùng vòng mạ crôm trên đồng hồ tốc độ làm tăng thêm nét sang trọng cho nội thất xe
Hộc đựng kính mát được đặt ở vị trí thuận tiện, dễ dàng tìm thấy khi cần sử dụng
Nút nhấn cần phanh tay mạ crôm sáng bóng tạo điểm nhấn sang trọng, tinh tế cho nội thất của xe
Cửa sổ điều chỉnh điện phía người lái có chức năng tự động với 1 lần nhấn cùng chức năng chống kẹt phát hiện chướng ngại vật khi cửa kính đang đi lên và tự động hạ xuống, nâng cao sự tiện lợi và an toàn
Hệ thống điều hòa nhiệt độhai dàn, cửa gió cho cả ba hàng ghế giúp hành khách dễ dàng điều chỉnh để tận hưởng cảm giác thoải mái trong suốt hành trìnhHệ thống âm thanh hiện đại với màn hình cảm ứng cho phép xem phim, nghe radio AM/FM, nghe nhạc nhiều định dạng: CD, MP3, WMA, có cổng USB kết nối với máy nghe nhạc, iPod, iPhone (V4x4)
Vận Hành
Có lẽ đây mới là điều mà hầu hết những ai quan tâm đến mẫu SUV này mong đợi và muốn biết liệu động cơ mới mạnh mẽ hơn sẽ thể hiện như thế nào. Với độ trễ chân ga có thể cảm nhận được, khả năng tăng tốc của Fortuner G 2013 từ khi chuyển bánh đến 50km/h chỉ cải thiện 0,1 giây so với phiên bản trước. Tuy nhiên, khi đã có đà, sức mạnh của động cơ mới thực sự tạo nên khác biệt lớn. Bằng chứng là chỉ mất thêm 2,4 giây nữa để kim đồng hồ chạm vạch 70km/h, tương đương với hai đối thủ nặng ký vốn bỏ xa Fortuner 2.5G phiên bản cũ trong một cuộc thử nghiệm
Càng tăng tốc hơn nữa ở dải tốc độ trên trung bình, Fortuner mới càng chứng tỏ sự sung sức. Chiếc xe đã đạt tốc độ 100km/h từ điểm xuất phát chỉ trong 14,2 giây – một con số đáng ghi nhận, không chỉ là giảm tới 5,1 giây so với khả năng của Fortuner cũ, mà còn khiến nó trở thành chiếc xe tăng tốc 0-100km/h tốt nhất trong số 3 đối thủ ở phân khúc này.
Bên cạnh khả năng tăng tốc, độ ồn bên trong khoang xe cũng có chút cải thiện. Thực tế là Toyota không đề cập đến nỗ lực thay đổi hệ thống cách âm, nên chúng tôi hiểu rằng độ ồn ca-bin giảm một phần cũng là do động cơ mạnh mẽ hơn. Với công suất tăng đáng kể đó, rõ ràng là ở cùng một mốc tốc độ thì động cơ mới làm việc thư thái hơn, ở số vòng tua thấp hơn so với động cơ cũ và điều đó khiến chỉ số độ ồn giảm từ 1 – 3dB tùy từng dải tốc độ.
Nhưng chỉ thế thôi thì chưa đủ khi nói đến một chiếc xe địa hình đa dụng khi mà môi trường hoạt động của nó không chỉ là đường thẳng hay di chuyển tốc độ chậm trên phố. Điều đáng tiếc là chúng tôi không thấy sự cải thiện trong cách thức phản ứng của hệ thống treo. Cũng giống như những phiên bản trước đó, Fortuner 2013 rất êm khi di chuyển tốc độ thấp và qua các gờ giảm tốc hoặc ổ gà. Nhưng khi vận hành ở tốc độ cao, thân xe bồng bềnh với mặt đường gợn sóng và bị lắc khá mạnh trong những pha ôm cua
Bán kính vòng quay tối thiểu 5,9m giúp xe di chuyển linh hoạt trên những đoạn đường hẹp
Khung và gầm xe TOP chắc khỏe và cứng cáp, cho hiệu quả ổn định. Khả năng giảm xóc và chống rung tốt tạo cảm giác nhẹ nhàng và êm ái cho hành khách trên mọi địa hình
Hệ thống treo trước độc lập với lò xo cuộn, tay đòn kép và thanh cân bằng. Hệ thống treo sau liên kết 4 điểm, lò xo cuộn và tay đòn bên đảm bảo độ ổn định ưu việt
Động cơ diesel 2KD-FTV (VNT) cho sức mạnh vượt trội. Động cơ turbo gia tăng công suất mô men xoắn cực đại, đặc biệt trong phạm vi tốc độ thấp đến trung bình
An Toàn
Hệ thống chống bó cứng phanh ABS (Anti-lock Break System) giúp bánh xe không bị bó cứng ngay cả khi phanh gấp trên đường trơn trượt
Cảm biến lùi cảnh báo khi có vật cản phía sau xe giúp người lái lùi và đỗ xe an toàn
Phanh đĩa thông gió 16″ ở bánh trước đảm bảo khả năng phanh vượt trội kết hợp phanh sau tang trống đảm bảo phanh an toàn
Hệ thống túi khí SRS được trang bị cho người lái và hành khách phía trước đảm bảo độ an toàn tối đa trong trường hợp xảy ra va chạm
Cột lái tự đổ giúp hạn chế khả năng chấn thương phần ngực cho người lái khi có va chạm
Khung xe GOA sử dụng những tấm thép có độ đàn hồi cao, đồng thời cấu trúc hấp thụ xung lực được ứng dụng tối ưu giúp hấp thu lực va chạm, bảo vệ người ngồi bên trong
Dự Toán Chi Phí Xe
Giá xe (đã bao gồm VAT) | 892.000.000 |
Lệ phí trước bạ 10% | 89.200.000 |
Phí đăng ký | 2.000.000 |
Phí kiểm định | 240.000 |
Phí sử dụng đường bộ/Năm | 1.560.000 |
Bảo hiểm trách nhiệm dân sự/Năm | 759.000 |
Tổng chi phí đăng ký | 93.759.000 |
Tổng cộng (Tiền xe và đăng ký xe) | 985.759.000 VNĐ |
Tạm tính theo phí đăng ký xe tại Tp HCM Biểu phí có thể thay đổi theo thông báo mới nhất của nhà nước |
Thời gian tăng tốc (xa lộ Việt Nam) | ||
Toyota Fortuner 2013 | Toyota Fortuner 2014 | |
0-50km/h | 6,6 giây | 6,5 giây |
0-70km/h | 10,8 giây | 8,9 giây |
0-80km/h | 13,5 giây | 11,3 giây |
0-100km/h | 19,3 giây | 14,2 giây |
Độ ồn ca-bin (xa lộ Việt Nam) | ||
Không tải | 49dB | 48dB |
50km/h | 61dB | 58dB |
70km/h | 63dB | 61dB |
80km/h | 65dB | 62dB |
100km/h | 66dB | 64dB |
Toyota Fortuner 2.5G (Số Sàn, Máy Dầu)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét