Khi thuật ngữ “hybrid” lần đầu tiên được sử dụng để bán xe, mà đáng chú ý nhất là Toyota, nó hứa hẹn một sự cắt giảm trong tiêu thụ nhiên liệu và khí thải. Khi các hãng xe khác – ngay cả Porsche – cũng ứng dụng công nghệ này, thuật ngữ này bắt đầu có thêm hàm ý khác, “đáng cân nhắc nhưng tẻ nhạt”. Nói cách khác, chiếc xe hybrid của bạn có thể không bị thu phí ô nhiễm ở một số nơi, nhưng xe sẽ vận hành không hay bằng phiên bản thường.
Biên tập viên Steve Cropley đã tự trải nghiệm những lợi thế của chiếc xe
Đó cũng chính là điểm để Range Rover có thể tạo nên đột phá. Bốn năm trước, khi dòng SUV đang thoái trào, Land Rover đã đưa ra một quyết định sáng suốt khi vẫn trung thành với mẫu xe này, nhưng đồng thời tìm mọi cách để làm cho những chiếc xe của mình hiệu quả hơn bằng cách giảm trọng lượng, tăng hiệu suất động cơ, giảm ma sát lăn, cải thiện tính năng khí động học, và đặc biệt là ứng dụng công nghệ hybrid.
Một quyết định sáng suốt khác vào thời điểm đó của hãng là nhất định không thỏa hiệp về khả năng vận hành và cảm giác lái phấn khích, theo giải thích của Trưởng dự án và Giám đốc phụ trách các mẫu xe hybrid, Peter Richings.
Công nghệ hybrid giúp xe tăng tốc nhanh và mượt, và tiêu thụ chỉ 6,3L/100km
Là những chiếc hybrid đầu tiên của hãng, Range Rover và Range Rover Sport đã ra mắt, và Autocar đã lái thử một mẫu thử nghiệm gần hoàn thiện của bản Sport. Có thể thấy rõ ràng Land Rover đã đạt thành công lớn: các mẫu hybrid mới không chỉ tiết kiệm nhiên liệu hơn rất nhiều so với bản thường, mà đồng thời còn lái tốt hơn cả trên đường và off-road.
Nhìn từ bên ngoài, bạn sẽ không thể phân biệt một chiếc Range Rover (hoặc Sport) Hybrid so với phiên bản thường. Nhưng ẩn dưới lớp vỏ xe là hệ thống truyền lực bao gồm động cơ TDV6 tiêu chuẩn, với hộp số tự động 8 cấp ZF (có lẫy chuyển số), tích hợp thêm một mô-tơ điện 46 mã lực, mà không hề tốn thêm không gian so với hộp số . Tổng công suất của xe là 335 mã lực, với tổng mô-men xoắn lên đến 700Nm.
Bản thử nghiệm trước sản xuất chuẩn bị tham gia hành trình 16.000km đến Mumbai
Mô-tơ điện có ly hợp điều khiển điện tử ở cả hai đầu do đó động cơ và mô-tơ có thể hoạt động đồng thời hoặc chỉ sử dụng mô-tơ để chạy xe. Trường hợp sau được sử dụng phần lớn trong trường hợp tải nhẹ và tốc độ thấp, ví dụ như ở trong trung tâm thành phố. Ở chế độ thứ ba, mô-tơ điện chuyển thành máy phát khi xe xuống dốc hoặc phanh, sử dụng năng lượng từ động cơ để nạp cụm pin li-ion điện thế cao gồm 72 tấm đặt trong hộp bằng hợp kim thép cực cứng nằm dưới gầm xe.
Dĩ nhiên, máy móc của Range Rover Hybrid thể hiện sự tinh tế về mọi mặt, nhưng ông Richings cho rằng bộ phận quan trọng nhất là hệ thống VSC (viết tắt cho Vehicle Supervisory Control) được phát triển bởi Jaguar Land Rover, điều khiển cách thức mô-tơ điện và động cơ tương tác với nhau, tạo ra sự kết nối mượt mà, và điều khiển việc xả và nạp pin.
Chiếc xe chúng tôi lái là một mẫu thử đã được trang bị đầy đủ và chuẩn bị tham gia hành trình lái thử 16.000km từ Solihull, quê hương của Land Rover đến Mumbai, ngôi nhà thứ hai của hãng, ngang qua Con đường Tơ lụa cổ đại từng là nơi liên kết chính giữa châu Âu và châu Á.
Chiếc hybrid có độ chính xác cao hơn, cho phép bạn vượt qua những chướng ngại vật khó khăn
Chiếc xe thử này có thêm một vài thiết bị và radio phụ trợ, nhưng giống như các mẫu hybrid tiêu chuẩn khác, các cụm điều khiển của nó giống hệt như phiên bản thường. Điểm khác biệt duy nhất là một tinh chỉnh ở bảng đồng hồ, nếu khách hàng yêu cầu,đồng hồ đo tốc độ quay của động cơ sẽ được thay thế bằng các bảng hiển thị thông tin đặc trưng cho xe hybrid như dung lượng pin và tốc độ nạp.
Mô-men xoắn từ mô-tơ điện mang lại những lợi ích có thể được cảm nhận rõ ràng trong cách nó “lấp đầy” những quãng dừng khi động cơ diesel truyền lực ở tốc độ thấp. Chiếc Range Rover tăng tốc nhanh hơn nhiều so với một động cơ V6 thông thường (0-97km/h trong chỉ 6,5 giây) nhưng, quan trọng hơn, là nó thực hiện điều này một cách cực kỳ êm ái.
Theo Range Rover, khả năng vận hành của chiếc xe có thể sánh ngang với một động cơ TDV8 thải CO2 nhiều hơn 26%. Mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình 6,3L/100km của xe theo công bố rất ấn tượng, và mặc dù con số thực tế, bao gồm sử dụng trong đô thị, nhiều khả năng chỉ đạt từ 8,0 – 8,8L/100km, vẫn là mức tiêu thụ không thường thấy đối với một chiếc xe nặng 2,3 tấn. Các chi tiết máy móc liên quan đến công nghệ hybrid, bao gồm cả pin, chỉ làm trọng lượng xe tăng thêm 50kg.
Các lợi ích khi xe chạy trên đường – khởi động mạnh mẽ hơn, tăng tốc êm ái ở tốc độ thấp, khởi động lại nhanh hơn (động cơ đôi khi dừng hẳn khi bạn xuống dốc hoặc dừng ở đèn đỏ hay giao lộ) – còn đi kèm với những tính năng vận hành gây bất ngờ khi xe chạy off-road.
Chúng tôi đã mang chiếc xe đến đường thử Jungle Track ngắn nhỏ nhưng hấp dẫn ở Sulihull, để thực hiện một bài kiểm tra kỹ lưỡng, leo những chướng ngại vật lớn và những góc dốc đáng sợ, làm xe ngập trong bùn vừa hết chiều cao lội nước 900mm theo công bố của xe và thậm chí còn leo qua cả một chướng ngại vật khác bằng bê-tông có dạng như cầu thang.
Lợi thế to lớn của chiếc hybrid chính là độ chính xác cao hơn, cho phép bạn vượt qua những những ngại vật thực sự khó khăn ở tốc độ cực thấp. Sử dụng tối đa mô-men xoắn của mô-tơ điện khi đứng yên, xe có thể trèo qua bờ đất mấp mô một cách cực kỳ chính xác, do tốc độ được kiểm soát tốt hơn nhiều. Chúng tôi thậm chí còn cho rằng, nếu hệ thống truyền động hybrid này không mang lại những lợi thế thuyết phục về hiệu suất tiêu thụ, bạn vẫn sẽ muốn sử dụng nó trên chiếc Range Rover chỉ vì những cải thiện về cảm giác lái mà nó mang lại.
Giá bán sẽ là trở ngại đối với một số người. Land Rover chưa đưa ra mức giá chính thức. Mức giá này là ước tính dành cho chiếc Range Rover Hybrid mà Autocar chạy thử, bản TDV6 Autobiography cấu hình cao nhất và được trang bị thêm tùy chọn
Không có cách nào khác, công nghệ cao luôn đi kèm với mức giá cao. Nhưng một số người có khả năng mua sẽ đề cao khả năng đi vào những khu vực hạn chế khí thải mà không phải đóng phí, và một số người khác sẽ thích thú với tầm hoạt động khi chạy trớn lên tới 800km của xe.
Tuy vậy, điều ngạc nhiên lớn nhất mà Range Rover Hybrid mang lại vẫn là những sự cải thiện về cảm giác lái: khả năng tăng tốc ở tốc độ thấp cực kỳ tinh tế và sự chính xác trong những tình huống off-road khó khăn. Lời khuyên của chúng tôi dành cho những khách hàng vẫn đang cân nhắc là hãy lái thử xe trước khi quyết định. Sự khác biệt của bản hybrid sẽ tạo ra bất ngờ lớn.
Hỏi & Đáp với Peter Richings, Giám đốc dự án hybrid của Land Rover
Dự án này bắt đầu từ bao giờ?
“Khoảng bốn năm về trước, sau khi chúng tôi có một số quyết định quan trọng về định hướng chung của cả công ty khi Tata mua lại từ Ford.”
Hãng sẽ sản xuất bao nhiêu chiếc Range Rover Hybrid?
“Chúng tôi không thể nói chắc chắn. Khoảng 5% số xe Range Rover và Sport xuất xưởng sẽ là hybrid. Phải nói rằng một số đối thủ không đạt được những thành công nổi trội với những mẫu xe kiểu này, nhưng chúng tôi rất tự tin bởi khả năng vận hành của xe cực tốt. Chúng tôi sẵn sàng sản xuất nhiều hơn.”
Thành quả kỹ thuật lớn nhất ở đây là gì?
“Chúng tôi tự hào hơn về hệ thống VSC – Vehicle Supervisory Control – điều hành cách động cơ và hệ thống hybrid tương tác với nhau, và cách pin nạp và xả năng lượng. Chúng tôi có 20 bằng sáng chế cho hệ thống này, và nếu không có nó, chiếc xe sẽ chạy rất tệ. Công nghệ này sẽ còn giúp ích nhiều cho chúng tôi trong tương lai.”
Điều khó thực hiện nhất ở chiếc xe này là gì?
“Đó là làm cho chiếc xe có thể vận hành hoàn hảo. Những chiếc hybrid của chúng tôi có thể làm được mọi thứ giống như những chiếc Range Rover khác: lội nước sâu tới 900mm, trèo qua chướng ngại vật và leo dốc.”
Tương lai của công nghệ này sẽ ra sao?
“Chúng tôi không thể tiết lộ nhiều về các mẫu xe tương lai, nhưng chúng tôi vừa giới thiệu các mẫu hybrid cắm sạc, và đó cũng rất có thể là một hướng đi trong tương lai.”
Range Rover Hybrid | Porsche Cayenne S Hybrid | |
Giá | ||
0-100km/h | 6,9 giây | 6,5 giây |
Tốc độ tối đa | 217km/h | 241km/h |
Tiêu thụ | 6,3L/100km (trung bình) | 8,1L/100km (trung bình) |
Tự trọng | 2.394kg | 2.315g |
Động cơ | V6, 2.993cc, turbo, diesel, mô-tơ điện | V6, 2.995cc, siêu nạp, xăng, mô-tơ điện |
Kiểu lắp đặt | Trước, nằm dọc, dẫn động 4 bánh | Trước, nằm dọc, dẫn động 4 bánh |
Công suất | 335 mã lực tại 4.000 v/ph | 374 mã lực tại 5.500 v/ph |
Mô-men xoắn | 700Nm tại 1.500-3.000 v/ph | 580Nm tại 1.000 v/ph |
Công suất/trọng lượng | 140 mã lực/tấn | 167 mã lực/tấn |
Tỷ số nén | 16:1 | 10,5:1 |
Hộp số | Tự động 8 cấp | Tự động 8 cấp |
Dài | 4.999mm | 4.846mm |
Rộng | 1.983mm | 1.939mm |
Cao | 1.835mm | 1.705mm |
Chiều dài cơ sở | 2.922mm | 2.895mm |
Bình xăng | 80 lít | 85 lít |
Tầm hoạt động | 1.284km | 790km |
Khoang hành lý | 550 lít | 580 lít |
Treo trước | Tay đòn kép, giảm chấn khí nén, thanh cân bằng | Tay đòn kép, lò xo xoắn, thanh cân bằng |
Treo sau | Liên kết đa điểm, giảm chấn khí nén, thanh cân bằng | Liên kết đa điểm, lò xo xoắn, thanh cân bằng |
Phanh | Đĩa tản nhiệt 380mm (trước) và 365mm (sau) | Đĩa tản nhiệt 360mm (trước) và 330mm (sau) |
La-zăng | 8.5Jx20in | 8Jx20in |
Lốp | 255/55 R20 | 245/45 R20 |
Autocar Vietnam
Land Rover Sản Xuất Range Rover Hybrid 2014 2015
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét